Bạn nên suy nghĩ kỹ khi áp dụng cách này, nguy hiểm khi không thành công !
Khi lái xe đến vùng nước ngập (30-40cm)
người lái xe thường không cho xe đi vào vì sợ xe bị chết máy. Khi nước tràn vào
bầu hút gió, rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng thủy kích làm hư hỏng động cơ xe.
Tuy nhiên, theo một số lái xe có kinh
nghiệm, với mức nước khoảng dưới 50 cm, các xe du lịch loại 4 chỗ vẫn có thể vượt
qua nếu lái xe có kinh nghiệm và tay lái tốt. Chú ý là vị trí lấy khi ở nắp ca bô cao khoảng 60 cm. Nều tiên lên thì nước chỉ cần cao khoảng 50 cm và có sóng nước sẽ cao và lùa vào hệ thống lấy khí.
Vậy cách đi qua như thế nào ?
Cách làm hết sức đơn giản, quay đầu xe và đi lùi qua chỗ
ngập.
Giải thích:
Kỹ thuật này được giải đáp như sau: Hệ
thống động cơ đặt trước có các khe lấy khí nạp cho hỗn hợp nhiên liệu cũng đặt
ngay trên đầu xe, dưới nắp capo. Do vậy, khi tiến vào vùng nước ngập, nước sẽ
tràn lên nắp capo và tràn vào khe lấy khí, gây ra chết máy và thủy kích.
Tuy nhiên, khi lùi xe, do đa phần thiết kế
phần đuôi xe dựng thẳng hơn phần đầu (tính khí động lực học) nên mực nước ở
phần đuôi xe sẽ cao hơn phần đầu xe.
Hơn
thế nữa, lúc đó, luồng nước di chuyển sẽ có xu hướng xuôi theo đầu xe nên khó
tràn vào khe lấy khí hơn. Và nhờ vậy, xe có thể vượt qua vùng nước ngập mà
không sợ chết máy. Chú ý: Các bác tài lùi thạo, đường vắng xe, ko có cản trở, chân côn, ga đều. Nếu chẳng may đến chỗ sâu quá và chết máy thì tốt nhất là gọi cứu hộ không nước sẽ tràn vào xi lanh gây thủy kích.
|