Friday, 2024-03-29, 1:50 AM

Welcome Guest

BIENXANH.NET

Sàn giao dịch oto
Thay dau tai nha
Cách thay nước mat
Ảnh đẹp
Thư ký của Putin
Thống kê

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0
Tổng số truy cập:
88.868
Main » 2012 » April » 27 » Nên bơm lốp xe bằng ni tơ ?
1:36 PM
Nên bơm lốp xe bằng ni tơ ?
Sự an toàn, thoải mái và tâm lý khi lái xe ngày càng được quan tâm hơn, cho nên ở những nước phát triển sử dụng khí nitơ cho xe ôtô ngày càng trở nên phổ biến. Hiện nay, ở châu Âu và Mỹ khí nitơ trong lốp xe đang trở thành một sự thay thế phổ biến cho dạng khí tiêu chuẩn, khi sự an toàn cho các lái xe luôn được đặt lên vị trí cao nhất.

Khí nitơ trong lốp xe đã được biết đến trong ngành sản xuất lốp xe hơi đã lâu, đặc biệt là trong những lĩnh vực công nghệ cao như xe đua Công thức 1, tàu vũ trụ, máy bay quân sự và máy bay thuần tuý phục vụ thương mại.

Khi sử dụng nitơ trong lốp xe, bất cứ ai dùng loại khí này có thể nhìn thấy rõ ràng sự cải thiện đáng kể trong khả năng xử lý của xe. Chiếc xe có sự bám đường tốt hơn và như vậy tay lái cũng sẽ "thật” hơn, nhưng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền của lốp do N2 đem lại thì mới đáng quan tâm.

Người viết sau khi thử sử dụng khí N2 cho xe của mình đã thấy cùng một bình xăng, cùng một số km trên địa hình và điều kiện đường xá như nhau thì chiếc xe đã tiêu thụ ít xăng hơn, cụ thể là sau khi đi được chặng đường bằng với chiếc xe không sử dụng khí N2 thì có thể đi thêm 40 km nữa thì mới phải đổ xăng.

Do có tính ổn định khá lâu vì nitơ nặng hơn ôxy, vì thế khả năng thẩm thấu của khí nitơ thấp hơn những phân tử lớn hơn trong nitơ không thể dễ dàng thoát ra khỏi lốp xe. Lốp xe nếu để ngoài trời nắng quá lâu cũng không bị thoát hơi ra ngoài như những lốp xe được bơm khí O2 thông thường.

Theo Công ty Michelin Tire Manual, một lốp xe được bơm đầy nitơ mất áp lực chậm hơn 3 lần so với lốp xe được bơm đầy không khí. Ngoài ra, nitơ còn làm giảm sự ôxi hóa bên trong lốp xe, như vậy tuổi thọ của vành ôtô cũng được tăng lên vì không bị han gỉ.

Khi nhiệt độ tăng lên cao, những vật chất như xăng, dầu... rất dễ phản ứng với bộ phận kim loại hoặc nhựa có thể gây ra biến chất cho nhựa và gỉ đối với kim loại như vành, van... Do hơi N2 không chứa hàm lượng vật chất trên, cho nên có thể tránh được phản ứng hóa học xấu và tăng tuổi thọ của lốp xe.

Trong quá trình xe chạy nhựa cao su, bột cao su của lốp có thể tạo ra thể hơi vinyl dễ bị đốt cháy, khi nhiệt độ của lốp lên tới điểm cháy của thể hơi này, thì thể hơi vinyl có thể tự đốt cháy, áp suất trong lốp có thể tăng lên nhanh chóng gây ra nổ lốp, nhưng khí N2 là khí trơ, mà khí trơ không thể tự đốt cháy nên hoàn toàn loại trừ khả năng nổ lốp khi vận hành. Bơm hơi N2 cho lốp xe, khả năng truyền dẫn tiếng ồn thấp hơn không khí tạo độ êm ái hơn cho xe.

Khí N2 giảm thiểu rủi do nổ lốp là do ở nhiệt độ mùa hè xe chạy đường dài lốp ma sát với mặt đường sẽ sinh nhiệt tăng áp suất của lốp cộng với khi phanh nhiều, đĩa phanh sẽ rất nóng cũng truyền nhiệt qua mâm làm tăng áp suất hơi bên trong làm lốp căng hơn và xe sẽ xóc hơn. Khi lốp xe ôtô phải chịu quá nhiều nguồn nhiệt khắc nghiệt như vậy mà sử dụng hơi lốp là O2 thì nguy cơ bị nổ lốp cũng sẽ cao hơn. Đồng thời khi mất độ bám đường, lốp sẽ xảy ra hiện tượng "pan” (lốp xe quay tại chỗ).

Lốp bơm non xe chạy rất êm, không rung xóc, nhưng khi đi sẽ rất ì, khi vào cua ở tốc độ cao sẽ khiến xe bị lệch hoặc chẹo lốp. Nên tại sao khi chạy thành phố người ta thường bơm căng và đường dài thì bơm hơi non cũng là do nguyên nhân trên, nhưng đối với khí N2 thì không phân biệt chạy đường thành phố hay đường dài, mùa đông hay mùa hè vì tính ổn định cao của nó.


Sưu tầm: xe 360 !


Views: 605 | Added by: sinhlx | Tags: bom lop nito | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 okminhsethu  
0
Ok

Name *:
Email *:
Code *:
246 - Da Nang Street, Hai Phong city, Viet Nam
Tel: 84 - 972 -366- 858, Fax; +84 - 31- 3761521
E-mail:sinhlx@gmail.com