Friday, 2024-03-29, 5:17 AM

Welcome Guest

BIENXANH.NET

Sàn giao dịch oto
Thay dau tai nha
Cách thay nước mat
Ảnh đẹp
Thư ký của Putin
Thống kê

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0
Tổng số truy cập:
88.868
Main » 2011 » October » 10 » Những thói quen khiến xe hư hại nhanh !
6:12 AM
Những thói quen khiến xe hư hại nhanh !

Cũng như sử dụng nhiều công cụ phương tiện khác, việc lái xe hơi cần cả kỹ năng và kinh nghiệm để luyện thành thói quen. Tuy nhiên, cũng có một số thói quen nhỏ nhưng hàng ngày, hàng giờ lại khiến chiếc xe của bạn hư hại nhanh hơn bình thường.

Chuyển số ngược chiều khi xe chưa dừng hẳn

Đây là một trong những thói quen mà rất nhiều tài xế mắc phải với mong muốn tiết kiệmthời gian, đặc biệt khi phải xoay sở trong điều kiện đường sá đông đúc và khi đỗ xe . Khi đó, lái xe thường chuyển về chế độ đỗ (P) và phổ biến là chuyển từ số lùi (R) sang số tiến hoặc ngược lại khi xe chưa dừng hẳn.

Những thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay, việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.

Đánh vô lăng hết cỡ

Theo một số chuyên gia ôtô, việc đánh hết vô lăng có hại là gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực, nếu giữ trong thời gian dài có thể làm hỏng bơm trợ lực tay lái. Vì thế, lái xe không nên đánh hết vôlăng khi vào cua, đồng thời nên nhả vô lăng một chút khi phát hiện đang đánh hết vô lăng.

Đặc biệt, nên tạo thói quen trả vô lăng thẳng lúc dừng xe, đỗ xe trong ga-ra, để cho xe nghỉ ngơi hoàn toàn cũng như tránh tai nạn, va quệt có thể xảy ra khi chưa trả lái mà lái xe đã nổ máy, nhấn ga.

Ngại dùng phanh tay

Đa số phanh tay là một cần gạt được thiết kế nằm ngay gần hộp số ở phía bên tay phải của lái xe, đầu cần có núm bấm. Một số trường hợp khác phanh tay là một chiếc pedal nhỏ nằm cao hơn phanh chân và cạnh chân trái của lái xe. Nhiều người ngại dùng phanh tay, khiến cho toàn bộ trọng lượng của xe sẽ bị dồn lên hộp số khi đỗ xe ở trên dốc hoặc thậm chí ở mặt bằng bình thường.

Trong hộp số lại chỉ có duy nhất một cái chốt nhỏ giúp giữ cho xe đứng yên. Vì thế bằng việc sử dụng phanh tay, bạn sẽ góp phần duy trì tuổi thọ của hộp số. Tuy nhiên, phải nhớ nhả phanh khi bắt đầu lên đường trở lại bởi nếu không, lốp, phanh sẽ bị cháy khét, hư hại cho hộp số còn nặng hơn nhiều.

Rà phanh khi xuống dốc

Nhiều người cho rằng, rà phanh liên tục trong khi xuống dốc là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn.

Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe khỏi bị hao tổn. Mặt khác khi xuống dốc, luôn để chế độ số tiến cho phù hợp, tránh về số N hoặc không số (về mo), xe chỉ chạy bằng quán tính rất nguy hiểm, vừa khó kiểm soát tốc độ, vừa khiến phanh hư hại hơn nhiều.

Khởi động xe không đúng cách

Đa số mọi người cho rằng, khởi động xe chỉ cần vặn khóa là xong, chẳng khác gì nhấn công tắc điện hay bật khóa điện xe máy. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Theo các chuyên gia ôtô, không nên đi ngay khi xe vừa khởi động mà nên chờ xe nổ máy khoảng 30 giây. Ở các xe số tự động, khi nổ máy xong, bạn thường thấy vòng tua máy vọt lên một lúc rồi mới trở về chế độ thấp, dù bạn không nhấn ga hay tác động gì.

Ngoài việc điều chỉnh ghế, gương, thắt dây an toàn ngay khi lên xe thì trước khi khởi động, bạn nên kiểm tra và tắt các thiết bị tiêu thụ điện trên xe như điều hòa, hộp lạnh... để tránh việc động cơ phải tải quá lớn khi bắt đầu hoạt động. Sau khi nổ máy và bắt đầu hành trình, bạn có thể bật và sử dụng các thiết bị bình thường.

Tháo hết hoặc chạy đến kiệt xăng

Không chỉ ôtô mà xe máy, nhà sản xuất đều khuyến cáo không để bình xăng quá cạn. Việc xăng quá cạn sẽ khiến bơm xăng xe hơi nhanh nóng, nở ra gây kẹt bơm, hư hỏng. Đặc biệt khi xăng cạn làm hở lọc xăng, không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, khiến xe hoạt động không ổn định một thời gian sau lần nạp nhiên liệu tiếp theo do thành phần hỗn hợp nhiên liệu có thể bị thay đổi đột ngột.

Đối với xe phun xăng điện tử, bơm xăng sử dụng không phải là bơm cánh gạt hay bơm bánh răng mà là loại bơm điện một chiều. Với loại bơm này, xăng sẽ được chuyển qua thân bơm, qua cả cổ góp và chổi than. Nếu để xăng cạn kiệt, không khí sẽ lọt vào và khi đó sẽ suất hiện tia lửa điện ở cổ góp, chổi than nên rất dễ gây hỏa hoạn.

Theo VnMedia

 
thegioioto.com.vn
Views: 601 | Added by: sinhlx | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 sinhlx  
0
Mong được đong gop kinh nghiem cua anh em chuyen nghiep
cry

Name *:
Email *:
Code *:
246 - Da Nang Street, Hai Phong city, Viet Nam
Tel: 84 - 972 -366- 858, Fax; +84 - 31- 3761521
E-mail:sinhlx@gmail.com